Sạc dự phòng Samsung Fast Charge "Tiền nào của nấy"

Sạc dự phòng Samsung Fast Charge

Với dung lượng 5.200 mAh nhưng sạc dự phòng EB-PN920 chính hãng Samsungcó giá lên tới 1,2 triệu đồng. Tất nhiên là "tiền nào của nấy" khi sản phẩm này sở hữu khả năng sạc nhanh tiên tiến nhằm tương thích với các thiết bị cao cấp như Note 5, S7, S7 Edge...

Tổng quan - thiết kế
Sạc dự phòng EB-PN920 được sản xuất tại Việt Nam. Điểm mạnh nhất trên củ sạc này chính là khả năng cung cấp nguồn ra lên tới 8,5 - 9,5V/ 1,67A tương đương với củ sạc nhanh Adaptive Fast Charging trên các smartphone của hãng. Chính vì vậy, tốc độ sạc của thiết bị này khá ấn tượng với thời gian 30 phút nạp đầy 50% và thông tin này sẽ được kiểm chứng trong bài đánh giá bên dưới.
Sạc dự phòng Samsung Fast Charge

Trên trang chủ của Samsung cho biết, bộ sạc này tương thích với các dòng máy như Note 4, Note Edge, S6 và S6 Edge và có lẽ chưa kịp bổ sung thêm một số thiết bị mới ra mắt gần đây. Và mình thử nghiệm thì các thiết bị cao cấp như Note 5, S6 Edge Plus hay cả các dòng thấp hơn có hỗ trợ sạc nhanh như A5, A7 cũng tương thích với phụ kiện này, S7 và S7 Edge chắc chắn cũng sẽ được hỗ trợ. Tất nhiên đó chỉ là những thiết bị tương thích với công nghệ sạc nhanh, còn các thiết bị khác vẫn có thể sử dụng bình thường với nguồn ra 5 V - 2 A.
Sạc dự phòng Samsung Fast Charge
Trước khi đi vào đánh giá chi tiết hiệu suất của viên pin dự phòng này mình muốn nói thêm về thiết kế. Với mức giá không hề rẻ tất nhiên cũng phải có gì đó khác biệt với các loại sạc dự phòng khác, chắc chắn là như vậy rồi. Nhìn qua sẽ thấy viên pin này có thiết kế hai mặt cong rất giống với mặt lưng của Note 5 hay mặt trước của S6 Edge. Kích thước tương đương với một chiếc điện thoại 5 inch và được làm bóng bẩy tôn lên vẻ sang trọng khi đi cùng chiếc điện thoại cao cấp. Tuy nhiên bên cạnh vẻ đẹp lung linh ấy thì bạn cũng phải rất cẩn thận khi sử dụng vì lớp xi bóng bên ngoài dễ bị xước và bụi bẩn sẽ bám vào ảnh hưởng đáng kể đến vẻ đẹp của sản phẩm.
Kiểm tra sạc nhanh
Vào phần quan trọng nhất, thiết bị mình dùng để thử nghiệm với viên pin sạc dự phòng này là chiếc Galaxy Note 5 với dung lượng pin 3.000 mAh và tất nhiên là tương thích với công nghệ sạc nhanh được tích hợp trên pin dự phòng. Đầu tiên mình tiến hành xả cạn pin của Note 5 đến tắt nguồn, sạc đầy pin dự phòng và tiến hành thử nghiệm. Dưới đây là kết quả:
sạc dự phòng Samsung Fast Charge

Thật ấn tượng phải không nào, trong 72% đầu tiên tốc độ sạc vô cùng ổn định, cứ 5 phút sạc được 8%, nhanh không kém củ sạc nhanh được trang bị theo máy. Trong 30 phút đầu tiên chiếc Note 5 sạc được 48% - thông tin từ Samsung là 50%, tuy nhiên trong quá trình sạc mình bật nguồn và đặt máy ở chế độ chờ và cứ 5 phút thì mở màn hình để ghi lại dung lượng pin. Nếu tắt nguồn để sạc thì mình tin thông số đưa ra sẽ không sai lệch. 
sạc dự phòng Samsung Fast Charge

Tổng thời gian sạc đầy cho chiếc Note 5 cũng chính xác bằng thời gian Samsung đưa ra nếu sử dụng với củ sạc nhanh theo Note 5 tức là 90 phút - mình xin nhắc lại là đúng chính xác 90 phút vì mình theo dõi rất kỹ. Tuy nhiên cũng lưu ý là trong thời gian sạc mình chỉ để máy ở chế độ chờ, 5 phút kiểm tra pin một lần và độ sáng màn hình ở mức thấp nhất.
Sạc cho thiết bị thường
Nếu bạn không sử dụng một trong các thiết bị được hỗ trợ sạc nhanh của Samsung thì sao, tất nhiên là vẫn có thể sử dụng như một pin sạc dự phòng bình thường. Dưới đây mình đã thử sạc cho chiếc Asus ZenFone Laser 5.0 với dung lượng pin 2.070 mAh.
sạc dự phòng Samsung Fast Charge

Và kết quả không có gì bất ngờ khi mất tới hơn 2 giờ để sạc đầy viên pin khá khiêm tốn, tất nhiên nhanh hay chậm còn phụ thuộc nhiều vào nguồn điện mà thiết bị nhận. Ví dụ như chiếc ZenFone Laser mình thử nghiệm chỉ được trang bị củ sạc 5 V - 1 A nên khả năng cao máy cũng chỉ nhận nguồn vào 1 A, chưa phát huy hết khả năng của pin sạc.
Mình cũng có thử với chiếc Galaxy S4 nhưng do đã khá cũ nên dung lượng pin không còn đúng với thực tế vì thế mình không kiểm tra chi tiết mà chỉ kiểm tra thời gian sạc đầy bằng pin sạc dự phòng. Kết quả tốc độ sạc ngang ngửa với củ sạc 2 A theo máy, khi thử với một vài loại sạc dự phòng khác như Adata, Xmobile tuy cũng được trang bị nguồn ra 2 A nhưng vẫn cho tốc độ chậm hơn pin sạc dự phòng của Samsung.
Hiệu suất
Sau khi sạc đầy cho chiếc Note 5 tất nhiên viên pin vẫn chưa hết. Mình tiếp tục xả hết pin rồi tiến hành sạc lại. Một điều mình khá bất ngờ là tốc độ vẫn không hề thay đổi, tuy nhiên với lần sạc thứ hai thì chiếc Note 5 chỉ được 23% nữa. Tức tổng dung lượng pin pin sạc dự phòng sạc cho thiết bị khác là: 3.000 + (23% x 3.000) = 3.690 mAh. Vậy hiệu suất sẽ là 70,9%, hiệu suất này có thể nói là không cao, chỉ tương đương với các loại sạc phổ thông đang có mặt trên thị trường. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, pin sạc của Samsung cung cấp nguồn ra lên tới hơn 8,5 V nên chắc chắc hiệu suất sẽ bị giảm đi đáng kể so với 5 V thường thấy.
sạc dự phòng Samsung Fast Charge

Măc dù vậy nhưng với các thiết bị của Samsung được đánh giá cao về thời lượng pin thì như vậy cũng đủ để chiếc điện thoại của bạn trụ thêm được một ngày sử dụng rồi. Nhưng nếu sạc dự phòng mà chỉ dùng được một lần rồi phải sạc lại thì chắc chắn bạn sẽ quan tâm nhiều đến thời gian sạc đầy cho viên pin 5.200 mAh này.
Thời gian sạc đầy pin dự phòng
Mình thử nghiệm với hai loại sạc khác nhau, một là củ sạc nhanh của Note 5 còn một là củ sạc Xmobile với nguồn ra 2.4 A. Kết quả cả hai củ sạc này đều tương đương nhau. Mình mất khoảng 2 giờ 45 phút để sạc đầy viên pin dự phòng. Tuy nhiên pin sạc có 4 vạch đèn báo mức pin nhưng tốc độ sạc cho các vạch lại khá chênh lệch và theo mình là các vạch đèn này báo không chính xác. Vì sau khi mình sạc đầy cho chiếc Note 5 thì đèn báo còn 2 vạch, tức >25%, sạc khá lâu thì mới tụt xuống một vạch nhưng vạch cuối cùng rất nhanh hết.
Với thử nghiệm này cho thấy pin sạc dự phòng nhận nguồn vào tối đa 5 V - 2 A như thông tin của Samsung đưa ra và không hỗ trợ củ sạc nhanh của hãng. Nhưng dù sao với dung lượng 5.200 mAh thì thời gian sạc như vậy cũng khá ấn tượng vì rất nhiều điện thoại có dung lượng pin trên 3.000 mAh cũng sạc mất hơn 2 giờ.
sạc dự phòng Samsung Fast Charge
Dung lượng khiêm tốn, mức giá cao là những suy nghĩ đầu tiên của người dùng về viên pin sạc dự phòng 5.200 mAh của Samsung. Tuy nhiên nhìn lại thiết kế đẹp mắt sang trọng và tích hợp công nghệ sạc nhanh đáng giá thì theo mình cũng rất đáng "đồng tiền bát gạo".

No comments:

Post a Comment